Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh-9: Các Chế Độ AF - NTLRUBY -->
Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh-9: Các Chế Độ AF Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh-9: Các Chế Độ AF
  • Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh-9: Các Chế Độ AF

    Khi lấy nét ở đối tượng, điều rất quan trọng là phải dự đoán chuyển động của đối tượng và chụp đúng lúc. Điều này có nghĩa là điều thiết yếu là phải biết chế độ tự động lấy nét (AF) thích hợp cần sử dụng đối với đối tượng đứng yên, và cần sử dụng chế độ nào khi đối tượng chuyển động. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn 3 dạng chế độ AF.

    Xem thêm tất cả về >>> Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh

    Chọn một chế độ AF phù hợp nhất với các đặc điểm chuyển động của đối tượng


    Những điểm cần lưu ý


    - Khi đối tượng đứng yên, hãy chọn One Shot AF.
    - Khi đối tượng chuyển động, hãy chọn AI Servo AF.
    - Khi không thể dự đoán chuyển động của đối tượng, hãy chọn AI Focus AF.
     
    Có 3 loại chế độ AF mà bạn có thể chọn cho phù hợp nhất với điều kiện chụp: One Shot AF, AI Servo AF, và AI Focus AF, chế độ này tự động chuyển đổi giữa One Shot AF và AI Servo AF khi cần.
    Ở chế độ One Shot AF, hãy nhấn hờ nút chụp. Một khi đã lấy nét, máy ảnh sẽ cố định tiêu điểm. Đây là chế độ AF thích hợp nhất để chụp ảnh tĩnh. Ở chế độ AI Servo AF, AF được kích hoạt miễn là bạn vẫn nhấn hờ nút chụp, và liên tục duy trì tiêu điểm ở đối tượng. Trong khi đó, AI Focus AF là lý tưởng để chụp các đối tượng nào có chuyển động bất ngờ. Ở chế độ này, máy ảnh chuyển đổi giữa One Shot AF và AI Servo AF theo chuyển động của đối tượng, tùy vào tình huống.

    One Shot AF

    EOS 5D Mark III/ EF50mm f/1.4 USM/ FL: 50mm/ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/6400 giây, EV+1)/ ISO 100/ WB: Auto
    Lợi ích: Dễ lấy nét và cố định tiêu điểm
    Bất lợi: Dễ mất nét nếu đối tượng di chuyển
    Lấy nét với nút chụp được nhấn hờ. Duy trì nhấn hờ nút chụp cho đến khi lấy nét và máy ảnh cố định tiêu điểm. Đây là chế độ lý tưởng nhất để chụp đối tượng đứng yên chẳng hạn như trên đường phố, mặt bàn và phong cảnh. Tuy nhiên, nếu đối tượng di chuyển sau khi cố định tiêu điểm, ảnh sẽ bị mất nét.



    AI Servo AF

    EOS 7D Mark II/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 135mm (tương đương 216mm)/ Aperture-priority AE (f/4, 1/1250 giây, EV±0)/ ISO 160/ WB: Auto

    Lợi ích: Có thể duy trì tiêu điểm ở một đối tượng đang chuyển động
    Bất lợi: Khó lấy nét ở điểm hoặc vị trí chính xác như bạn muốn

    Máy ảnh liên tục lấy nét miễn là nút chụp được nhấn hờ, thích hợp nhất để chụp các đối tượng không ngừng di chuyển ra xa và về phía máy ảnh. Tuy nhiên, có thể khó có được bố cục ảnh hoàn hảo như bạn muốn vì lấy nét chính xác không dễ lắm.



    AI Focus AF

    EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/2.8L IS II USM/ FL: 200mm/ Aperture-priority AE (f/5, 1/160 giây, EV+0,3)/ ISO 160/ WB: Daylight

    Lợi ích: Phù hợp nhất với những chuyển động khó đoán, thất thường
    Bất lợi: Có xác định chế độ nào đang được sử dụng

    Ở chế độ AI Focus AF, máy ảnh tự động chuyển đổi giữa chế độ One Shot AF và AI Servo AF tùy vào việc đối tượng đang chuyển động hay đứng yên. Chế độ này rất hữu ích khi chụp các đối tượng có những đặc điểm chuyển động bất ngờ chẳng hạn như động vật và trẻ em, lúc này có thể chạy lung tung lúc khác lại đứng yên hoàn toàn. Khó cố định bố cục bằng chế độ này so với chế độ One Shot AF, vì chế độ này tập trung nhiều hơn vào việc duy trì tiêu điểm.


    Khái niệm liên quan: Chế độ chọn vùng AF
    Single-point AF
    Automatic Selection AF
    Zone AF
    Chế độ chọn vùng AF là một chức năng xác định khu vực khung hình AF khi lấy nét. Bạn có thể chọn thực hiện tự động lấy nét bằng cách hoặc sử dụng một điểm hoặc sử dụng cả vùng. Mặc dù các loại chức năng có thể khác nhau tùy máy ảnh, trong phần lớn trường hợp, các mẫu máy ảnh cấp thấp sẽ có ít nhất ba loại chế độ AF nói trên: Single-point AF, Zone AF và Automatic Selection AF. Nếu chú trọng lấy nét ở một điểm, nên sử dụng Single-point AF. Nếu bạn sử dụng một vùng để lấy nét, hãy chọn Automatic Selection AF. Đối với mọi trường hợp khác, hãy sử dụng Zone AF.
    Điều rất quan trọng là phải biết cần phải sử dụng chế độ chọn vùng AF nào theo kích thước và đặc điểm chuyển động của đối tượng. Khi chụp một đối tượng có kích thước nhỏ hoặc ở các cảnh cần lấy nét thật chính xác, hãy sử dụng Single-point AF. Đối với các đối tượng có chuyển động khó đoán, chế độ Automatic Selection AF là phù hợp nhất. Đối với những cảnh yêu cầu cân nhắc cả đối tượng chuyển động lẫn bố cục ảnh đẹp, Zone AF là thích hợp nhất.



    Sự kết hợp hiệu quả 1: Single-point AF và One Shot AF

    Single-point AF chụp ảnh bằng cách để cho máy ảnh quyết định điểm AF nào sẽ có được tiêu điểm chính xác nhất. Nếu bạn muốn lấy nét chính xác ở một bộ phận của đối tượng, đây là chế độ phù hợp, nhất là khi kết hợp với One Shot AF.
    Sử dụng sự kết hợp này không chỉ cho phép bạn lấy nét ở những vùng bạn muốn ở các cảnh có độ sâu, mà còn đạt được khả năng lấy nét cực kỳ chính xác ở các cảnh có độ sâu trường ảnh nông, chẳng hạn như khi chụp hoa hoặc chụp cận cảnh.
    EOS 6D/ EF50mm f/1.8 STM/ FL: 50mm/ Aperture-priority AE (f/1.8, 1/100 giây, EV+0,3)/ ISO 100/ WB: Auto
     Trong ảnh này, tôi lấy nét ở đối tượng ở giữa và làm mất nén các vùng ở phía trước và phía sau. Nếu bạn muốn có được hiệu ứng bokeh tiền cảnh, cách sử dụng kết hợp One Shot AF + Single-point AF là hữu ích nhất.
    EOS M3/ EF-M28mm f/3.5 Macro IS STM/ FL: 28mm (tương đương 45mm)/ Aperture-priority AE (f/5.6, 1/60 giây, EV+0,3)/ ISO 250/ WB: Auto
    Khi chụp hoa, lấy nét cực kỳ chính xác là điều thiết yếu. Để lấy nét ở cánh hoa, tôi sử dụng One Shot AF + Single-point AF.



    Sự kết hợp hiệu quả 2: AI Servo AF và Automatic Selection AF

    Khi bật Automatic Selection AF, máy ảnh tự động chọn (các) điểm AF phù hợp nhất cần sử dụng trong số tất cả các điểm AF của nó. Về nguyên tắc, tiêu điểm được lấy ở đối tượng gần máy ảnh nhất.
    Nếu bạn chỉ chọn một điểm để lấy nét, đôi khi khó duy trì tiêu điểm liên tục. Chế độ Automatic Selection AF sẽ hữu ích khi chụp động vật hoặc chụp ảnh thể thao, trong đó có thể khó duy trì tiêu điểm ở một đối tượng chuyển động bằng cách chỉ dùng một điểm AF. Khi chụp các cảnh có đối tượng chuyển động ở chế độ AI Servo AF, việc cũng bật Automatic Selection AF sẽ giúp bạn có được tiêu điểm chính xác nhất vì nó sử dụng toàn bộ vùng để lấy nét tự động.
    EOS 5D Mark III/ EF40mm f/2.8 STM/ FL: 40mm/ Aperture-priority AE (f/14, 1/1600 giây, EV-0,3)/ ISO 1600/ WB: Auto
    Tôi chụp ảnh con mòng biển bất ngờ bay lên. Máy ảnh được cai đặt ở chế độ Automatic Selection AF và AI Servo AF. Với chế độ Automatic Selection AF, quá trình tìm tiêu điểm được thực hiện bởi nhiều điểm AF, giúp tăng khả năng lấy nét chính xác. Điều này rất hiệu quả để chụp những cơ hội bất ngờ như trường hợp này.


    (Người trình bày: Tomoko Suzuki)
    (Nguồn: snapshot canon-asia)

    =>Tham khảo thêm sản phẩm của Canon:

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!