HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM VIDEO PROSHOW PRODUCER - NTLRUBY -->
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM VIDEO PROSHOW PRODUCER HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM VIDEO PROSHOW PRODUCER
  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM VIDEO PROSHOW PRODUCER


    Proshow Producer có tất cả tính năng mà Proshow Gold có, ngoài ra nó còn cung cấp nhiều tính năng thú vị và bổ sung nhiều tính năng cao cấp mà Proshow Gold không có. Nếu quan tâm các bạn có thể Google tìm Proshow Gold để xem tính năng của nó nhé, ở bài viết này mình chỉ tập chung vào hướng dẫn cách tạo video với Proshow Producer mà thôi.
    ntlruby


    Trước tiên các bạn hãy tải và cài đặt phần mềm này vào máy tính trước đã nhé, nếu chưa có các bạn hãy xem bài:
    Sau khi cài đặt xong các bạn mở phần mềm này lên. Giao diện chính của nó sẽ như thế này:
    ntlruby



    Tổng Quan về ProShow Producer


    Mình giải thích sơ qua về từng khu vực một cho các bạn dễ hình dung.
    1.   Tab menu bao gồm: File, Edit, Show, Slide, Audio, Tools, Windows….
    2.   Tab icon bao gồm: New, Open, Save, Winzard, Add Blank, Add title, Import…
    3.   Folder List: Khu vực này hiển thị cây thư mục trên máy tính của các bạn, nơi mà các bạn có thể tìm đến thư mục chứa ảnh, audio… các công cụ cần thiết cho Slide video.
    Lưu ý: Các bạn không nên để tên thư mục, đường dẫn là Tiếng Việt có dấu nhé, sẽ rất dễ bị lỗi và chương trình sẽ không hiểu và không hiển thị được hình ảnh.
    4.   File List: Là nơi hiển thị hình ảnh, nhạc có trong Folder các bạn chọn trong phần Folder List. Nó như kiểu hiển thị ảnh Thumbnail để các bạn xem trước vậy.
    5.   Cửa sổ PreView: Cho phép các bạn xem trước trong lúc làm Clip.
    6.   Các Slide: Tại đây các bạn có thể kéo thả hình ảnh, Video clip từ Folder List ở phía trên vào các ô này, sau đó chỉnh sửa cho phù hợp để xuất ra Video hoàn chỉnh.
    7.   Soundtrack: Ở phía cuối cùng đó. Tại đây các bạn có thể kéo thả các bản nhạc nền cho clip. Cũng giống như phần Slide, các bạn cũng có thể kéo thả bao nhiêu bài hát đều được.
    Lưu ý: Để có thể tạo ra được một clip chuyên nghiệp và ưng ý nhất thì các bạn cần chuẩn bị một số bản nhạc mà các bạn thích và tìm kiếm những hình ảnh có liên quan một chút, như vậy thì clip của các bạn sẽ hay hơn và có hồn hơn rất nhiều.

    Hướng dẫn chi tiết cách làm video

    ***Để thực hiện: Trước tiên tất cả các folder dẫn đến thư mục chứa nhạc và ảnh của các bạn phải có tên bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh nhé. Cũng như tên các file ảnh và nhạc cũng vậy.

    + Bước 1: Chèn nhạc vào Video Clip


    Tại phần Folder List các bạn tìm đến thư mục chứa file nhạc và kéo thả nó vào phần Soundtrack như sau:

    Chèn nhạc vào Video Clip


    Chỗ mũi tên trong hình chỉ xuống bên dưới chính là BackGround của Music, nếu như các bạn không muốn sử dụng và xóa nó đi thì click chuột phải vào đó và chọn Remove Soundtrack nhé.
    ntlruby

    OK! Giờ chúng ta sẽ mở thư mục chứa ảnh ra và các bạn làm tương tự như phần kéo thả music. Các bạn kéo và thả hình ảnh từ khu vực File List vào phần Slide.


    + Bước 2: Chèn hình ảnh vào Video Clip

    Lưu ý: Các bạn có thể kéo thả từng cái một hoặc nhấn “Ctrl + A” để chọn tất cả và kéo chúng cùng một lúc cũng được.
    ntlruby

    Ngoài ra, nếu như các bạn muốn hoán đổi vị trị của các hình ảnh cho nhau thì có thể kéo sang trái, hoặc kéo sang phải để thay đổi nhé.
    Chèn hình ảnh vào Video Clip

    Giờ thì chúng ta đã có thể nghe nhạc và có hình ảnh rồi đó, nhưng vẫn chưa có hiệu ứng gì cả. Nếu muốn xem thử các bạn có thể nhấn vào nút Play tại phần PreView để xem trước nhé.

    + Bước 3: Chèn hiệu ứng vào clip

    Giờ là bước chúng ta sẽ tạo hiệu ứng giữa 2 slide ảnh (transition). Rất đơn giản các bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng A/B giữa 2 slide và chọn hiệu ứng mà các bạn thích thôi.
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM LÀM VIDEO PROSHOW PRODUCER

    Và đây là bảng hiệu ứng, có rất nhiều hiệu ứng đẹp lung linh cho các bạn chọn lựa:
    1.   Danh sách bảng hiệu ứng
    2.   Chế độ xem trước hiệu ứng.
    ntlruby

    Lưu ý: Các bạn có thể làm thủ công cho từng hiệu ứng chuyển site hoặc một mẹo nhỏ cho các bạn là các bạn hãy nhấn vào 1 slide bất kỳ và nhấn tổ hợp phím Ctrl+A để chọn tất cả các slide.
    Để chọn ngẫu nhiên cho tất cả các hiệu ứng chuyển slide (transition) thì các bạn nhấn chuột phải vào ô Slide và chọn Randommize => chọn tiếp Randommize Transition hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 3.
    ntlruby

    Phần time slide các bạn cũng nhấn Ctrl + A rồi set thời gian cho một slide bất kỳ và các slide còn lại sẽ tự điều chỉnh cho các slide còn lại giống như thế.
    Tương tự các bạn cũng có thể Ctrl + A chỉnh tất cả với thời gian chuyển ảnh, tức là thời gian để chạy hiệu ứng (Transition), hoặc chỉnh từng hiệu ứng 1.

    Lưu ý: Để cho hình ảnh và nhạc khớp với nhau, tức là nhạc hết thì vừa hay hết ảnh thì các bạn hãy tham khảo thủ thuật tính toán thời gian giữa ảnh và audio như sau: 😊
    "Giả sử bài hát của các bạn có độ dài là 3 phút 30s tức là 210 giây.
    Trong khi đó như lúc nãy mình đặt thời gian để chạy hết 1 side ảnh là 5 giây + hiệu ứng khi chuyển ảnh là 3 giây. Vậy tổng thời gian để chuyển sang bức ảnh thứ 2 là hết 8 giây.
    ==> 210/8=26. Như vậy với bài hát dài 3’30s các bạn sẽ cần 26 bức ảnh, tức là nhạc chạy hết thì cũng vừa hay hết ảnh."

    Nâng cao: Tùy chỉnh âm thanh, tạo điểm nhấn
    Các bạn click vào Timeline , click chuột và kéo để Zoom Amplitude, Zome Time.
    Tùy chỉnh âm thanh, tạo điểm nhấn

    Để tạo Timeline trên Soundtrack các bạn hãy nhấn vào dấu + ở hình bên trên, sau đó chỉ chuột vào vị trí bất kỳ trên Soundtrack.
    Ví dụ như hình dưới đây. Âm thanh tại vị trí mũi tên đã bị bóp nhỏ lại, các bạn có thể sử dụng chuột và kéo lên, xuống để tùy chỉnh âm thanh cho phù hợp.
    Tùy chỉnh âm thanh, tạo điểm nhấn



    + Bước 4: Tùy chỉnh cho từng Slide

    Để làm được việc này thì các bạn hãy click đúp chuột vào một Slide bất kỳ, lúc này sẽ xuất hiện một cửa sổ mới và tại đây có rất nhiều tính năng hấp dẫn cho phép các bạn tùy chỉnh hình ảnh của mình.
    Mình sẽ lướt qua phần này thôi nhé, vì nó khá nâng cao cho người mới bắt đầu làm quen. Sau này khi các bạn đã quen thao tác rồi thì có thể tìm hiểu kỹ hơn về phần này.
    ·         Layout Setting: Bố trí và hiệu chỉnh lớp.
    ·         Adjustments: Tạo hiệu ứng masks, ánh sáng, bóng mờ…..
    ·         Effects: Tạo các chuyển động, trình diễn cho hình ảnh.
    Tùy chỉnh cho từng Slide

    Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về phần Slide Style (phần này tương tự như phần Transition đó).
    Trong khung mình khoanh đỏ đó là tất cả các hiệu ứng cho slide mà chương trình đã cung cấp sẵn cho chúng ta.
    Tùy chỉnh cho từng Slide

    Tại phần Aspect Ratio các bạn có thể lựa chọn kiểu màn hình vuông (4:3) hoặc màn hình rộng (16:9). Nếu như các bạn up video lên youtube thì nên chọn tỷ lệ là (16:9).
    Tùy chỉnh cho từng Slide

    Tại phần Layers nhấn vào All Layers : Lựa chọn số lượng Layers trong 1 Slide. All Categories tức là lựa chọn sắp xếp, lựa chọn hiệu ứng theo chủ đề.
    Giờ các bạn hãy thử chọn 1 Style cho một Slide xem sao nhé, và các bạn có thể xem trước các kiểu Style trên cửa sổ Preview .

    Lưu ý: Các bạn để ý số 5 mà mình khoanh tròn màu đỏ đó là số lượng ảnh cần thiết cho Style đó.
    Sau khi đã chọn cho mình được một Style ưng ý các bạn click vào Apply Style để áp dụng hiệu ứng đó lên Slide nhé. Nếu như xuất hiện một bảng thông báo thì cứ nhấn OK nhé.

    Lúc này tại phần Layers sẽ xuất hiện khá nhiều layers khác nhau. Tất cả các layers này kết hợp lại sẽ tạo nên hiệu ứng chuyển động tuyệt đẹp cho các bạn đó :D, sau khi đã ưng ý thì nhấn OK để hoàn tất.

    Các bạn làm tương tự với các hình ảnh còn lại nhé, càng nhiều hình ảnh thì sẽ càng mất nhiều thời gian để chỉnh sửa hiệu ứng.

    + Bước 5: Hướng dẫn chèn thêm chữ, sub cho video

    Để chèn chữ vào trong video thì các bạn hãy nhấn vào lựa chọn Captions và nhấn vào dấu + . Lúc này các bạn hãy nhìn sang phía bên phải tại khung Selected Caption Text, đây chính là khung cho phép các bạn gõ các đoạn text vào. (khung Text mình đã ký hiệu trên hình).
    Lưu ý: Để gõ được Tiếng Việt có dấu thì máy các bạn phải có bộ font chữ VNI, và chuyển bảng mã bộ gỏ Unikey sang VNI Windows nhé.

    Các bạn có thể lựa chọn Font chữ, màu chữ, kích thước chữ tại phần Caption Format. Để phóng to, thu nhỏ chữ, hoặc di chuyển chữ các bạn có thể kéo thả trực tiếp tại cửa sổ Preview.

    Tương tự như trên, nếu như các bạn muốn thêm các đoạn text khác gì nhấn vào dấu  hoặc xóa bớt một dòng text thì nhán vào dấu - , để chỉnh thứ tự các bạn sử dụng mũi tên lên xuống ở khung Captions nhé.
    +  OK, chúng ta sẽ chuyển qua tab Effects. Tại đây chúng ta có các hiệu ứng như  (đây là hiệu ứng cho chữ nhé):
    ·         Fly in: Tức là hiệu ứng bắt đầu.
    ·         Nornal: Hiệu ứng trình diễn.
    ·         Flyout: Hiệu ứng kết thúc.
    Các bạn nhấn vào Browse.. để chọn hiệu ứng mà các bạn thích nhé.

    Lưu ý: Ở phiên bản Proshow Product 6.xx trở lên thì Captions đã được nâng cấp thêm tính năng đó và có thể Convert sang kiểu layer. Các bạn có thể áp dụng chuyển động 3D, chú thích mở…các bạn làm như sau:
    Quay trở lại phần Captions, các bạn hãy nhấn chuột phải vào Captions các bạn muốn chuyển và chọn Convert To Layer

    Như hình bên dưới thì Caption đã chuyển thành Layer và nó có các thuộc tính như Layer. Tiếp theo các bạn hãy chuyển sang tab Text Effects.
    Tại đây các bạn có thể thỏa sức sáng tạo với các hiệu ứng của mình, tại khung mình khoanh đỏ đó các bạn hãy chỉnh theo ý thích của mình đến khi nào vừa ý thì thôi 😀 => sau đó nhấn OK để kết thúc Slide đó và tiếp tục Slide tiếp theo nhé.

    + Bước 6: Xuất ra Video

    Bước cuối cùng là các bạn hãy nhấn vào Puclic để xuất ra clip. Tại đây có các lựa chọn như in ra đĩa, up lên youtube, upload lên facebook….
    Ta sẽ lưu lại trên máy tính bằng cách nhấn vào Pulic và nhấn vào Youtube.

    Tiếp theo các bạn chọn độ phân giải cho Video tại ô Quality. Chọn độ phân giải mà các bạn muốn 1080p (Best) hoặc 720p(normal) => cuối cùng nhấn vào Save Video To My Computer để lưu lại nhé.
    Xuất ra Video

    Chúc các bạn thành công!

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!