Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh -15: Program AE - NTLRUBY -->
Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh -15: Program AE Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh -15: Program AE
  • Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh -15: Program AE

     Chế độ Program AE, một chế độ bán tự động trong đó máy ảnh tự động cài đặt khẩu độ và tốc độ cửa trập, cho phép bạn chụp nhanh để nắm bắt những cơ hội chụp ảnh bất ngờ, nhưng vẫn có thể kiểm soát sáng tạo đối với các thiết lập khác chẳng hạn như cân bằng trắng.

    học nhiếp ảnh

    Program AE: Chế độ nhắm và chụp trong đó máy ảnh quyết định khẩu độ và tốc độ cửa trập

    Những điểm cần lưu ý

    - Máy ảnh quyết định cả khẩu độ và tốc độ cửa trập.
    - Rất phù hợp để nắm bắt những cơ hội chụp ảnh bất ngờ.
    - Không như các chế độ tự động hoàn toàn, bạn vẫn có thể thay đổi các thiết lập khác chẳng hạn như cân bằng trắng (WB) và bù phơi sáng.

    Có thể rất vui khi thử nghiệm với các thiết lập tốc độ cửa trập và khẩu độ khác nhau, nhưng việc tìm được một sự kết hợp hoàn hảo thường mất thời gian và có thể dẫn đến mất cơ hội chụp ảnh. Nhưng, những ai cũng muốn duy trì quyền kiểm soát sáng tạo đối với kết quả ảnh có thể thấy bị hạn chế bởi các chế độ chụp tự động hoàn toàn. Đó là khi chế độ Program AE trở nên tiện lợi. Ở chế độ này, máy ảnh tự động quyết định và cài đặt sự kết hợp khẩu độ-tốc độ cửa trập tối ưu, biến nó thành lý tưởng nếu bạn cần chụp nhanh để nắm bắt các cơ hội chụp ảnh bất ngờ. Nếu bạn sử dụng nó cùng với thiết lập ISO Auto, bạn cũng có thể chụp ảnh nhanh cầm tay với rung máy tối thiểu.

    Vậy thì nó khác thế nào với các chế độ tự động hoàn toàn chẳng hạn như Scene Intelligent Auto? Ví dụ, chế độ thứ hai nhắm đến người mới sử dụng, do đó máy ảnh tự động cài đặt hầu như mọi thiết lập chụp, chẳng hạn như chức năng AF và chế độ đo sáng, để giảm rủi ro chụp ảnh thất bại. Do đó nó không có nhiều thiết lập để tùy chỉnh đối với những ai muốn có thêm một chút thời gian để sáng tạo. Ngược lại, chế độ Program AE, chỉ kiểm soát thiết lập khẩu độ và tốc độ cửa trập. Nó vẫn cho phép bạn tùy chỉnh các thiết lập cân bằng trắngPicture Style, và bù phơi sáng, ngoài các thiết lập khác, để phản ánh chính xác hơn ý định chụp của bạn. 

    Một điểm làm cho chế độ Program AE khác với chế độ Aperture-priority AE, trong đó bạn cài đặt giá trị khẩu độ, và chế độ Shutter-priority AE, trong đó bạn cài đặt tốc độ cửa trập, là chương trình này có thể chọn một sự kết hợp giá trị khẩu độ-tốc độ cửa trập khác với ý định chụp của bạn. Nếu trường hợp đó xảy ra và bạn không hài lòng với kết quả, bạn có thể giữ lại mức phơi sáng “chính xác” và tự do thay đổi sự kết hợp thiết lập khẩu độ và tốc độ cửa trập. Trường hợp này được gọi là “program shift” (dịch chuyển chương trình).

    Bánh xe điều chỉnh chế độ trên máy ảnh của bạn
    Để sử dụng chế độ Program AE, hãy xoay bánh xe điều chỉnh chế độ của máy ảnh cho đến khi mũi tên chỉ vào [P].


    Màn hình Điều Chỉnh Nhanh
    A: Tốc độ cửa trập
    B: Khẩu độ

    Ở chế độ [P], máy ảnh tự động cài đặt cả khẩu độ và tốc độ cửa trập
    Máy ảnh phát hiện độ sáng của đối tượng, phân tích nó và sau đó tự động cài đặt tốc độ cửa trập và giá trị khẩu độ mà nó xem là "chính xác" cho cảnh đó. Nếu mức phơi sáng không giống như bạn muốn, bạn có thể sử dụng bù phơi sáng để thay đổi nó.


    Ví dụ sử dụng #1: Khi chụp hậu cảnh được chiếu sáng tốt

    Học nhiếp ảnh

    EOS 5D Mark III/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 35mm/ Program AE (f/9, 1/200 giây, EV+0,3)/ ISO 100/ WB: Daylight

    Giả sử bạn muốn chụp nhanh một phong cảnh xa. Vì chất lượng bokeh không phải là một mối quan tâm đối với những ảnh như thế, chế độ Program AE sẽ là lựa chọn rất phù hợp. Ngay cả khi trên trời có nhiều mây, bạn có thể an tâm rằng máy ảnh sẽ cài đặt thiết lập tốc độ cửa trập và khẩu độ tối ưu để có phơi sáng lý tưởng, nhưng vẫn áp dụng bù phơi sáng và điều chỉnh cân bằng trắng nếu cần.

    Ví dụ sử dụng #2: Để nắm bắt cơ hội chụp ảnh bất ngờ

    EOS 6D/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 105mm/ Program AE (f/4, 1/100 giây, EV+0,3)/ ISO 125/ WB: Daylight

    Với chế độ Program AE, tất ả những gì bạn cần làm là nhấn nút chụp để có được ảnh khá đẹp. Do đó nó cho phép bạn chụp chính xác những khoảnh khắc thoáng qua, chẳng hạn như nét mặt thoáng qua của một đối tượng đang di chuyển.

     

    Ví dụ sử dụng #3: Khi bạn muốn tránh rung máy khi chụp cầm tay

    Học nhiếp ảnh

    EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 50mm/ Program AE (f/4.5, 1/100 giây, EV-0,7)/ ISO 100/ WB: Daylight

    Ở chế độ Program AE, máy ảnh tự động chọn một tốc độ cửa trập giúp giảm rung máy hiệu quả nhất. Kết hợp chế độ này với chế độ ISO Auto sẽ giảm thêm rủi ro rung máy.


    (Người trình bày: Tomoko Suzuki)

    (Nguồn: snapshot canon-asia)

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!