Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Sử dụng Các Vệt Sáng - NTLRUBY -->
Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Sử dụng Các Vệt Sáng Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Sử dụng Các Vệt Sáng
  • Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Sử dụng Các Vệt Sáng


    Chụp phơi sáng lâu là một phương pháp làm giảm tốc độ cửa trập để tăng thời gian phơi sáng, và có thể sử dụng để thêm vẻ siêu thực cho bất kỳ ảnh nào. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một số kỹ thuật có thể được sử dụng trong các tình huống khác nhau.
    Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Sử dụng Các Vệt Sáng

    Tạo ra những cảnh ngoạn mục vào ban đêm bằng chụp ảnh phơi sáng lâu

    Một trong những kỹ thuật để chụp một cảnh không thể thấy bằng mắt thường trong nhiếp ảnh là chụp phơi sáng lâu. Với kỹ thuật chụp ảnh này, cửa trập mở trong thời gian lâu hơn, có thể kéo dài vài chục giây, và các vật thể chuyển động trong thời gian này xuất hiện dưới dạng những điểm nhấn trong khi các vật thể đứng yên vẫn ở trạng thái tĩnh trong ảnh được chụp. Cảnh được chụp theo cách này mang lại ấn tượng là dòng thời gian bị giữ lại bên trong. Điểm hấp dẫn của chụp ảnh phơi sáng lâu nằm ở việc có thể chụp được ảnh hoàn thiện tuyệt đẹp.
    Ở đây, trước tiên tôi sẽ giới thiệu một kỹ thuật chụp vệt sáng tiêu chuẩn mà bạn có thể sử dụng trong khu vực thành phố vào ban đêm.


    1. Chụp ảnh đường phố từ bên trên

    13 giây

    EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE mode (f/9, 13 giây, EV-1,0)/ ISO 100/ WB: 3,200K

    Ảnh chụp các vệt sáng từ một vị trí thuận lợi trên cao có thể là khá hấp dẫn. Một cái đài quan sát sẽ lý tưởng để chụp một ảnh như thế. Sử dụng ống kính góc rộng, tôi chụp đường cao tốc trải dài từ nền trước vào nền sau, cẩn thận để tránh chụp hình ảnh phản chiếu trong cửa sổ. Để khắc họa sắc nét cảnh này đến tận nền sau, tôi cài đặt khẩu độ thành f/9. Mặc dù tôi sử dụng một tốc độ cửa trập tương đối nhanh hơn là 13 giây, tôi cố chụp ảnh này mà không làm cho các vệt sáng của xe cột bị gián đoạn vì lúc đó có lưu lượng giao thông cao.

    Khi chụp cảnh đêm bên ngoài từ một vị trí trong nhà, nên sử dụng rèm che để tránh phản chiếu ánh đèn trong phòng lên nền sau. Trong trường hợp này, tôi sử dụng tấm phản quang có một cái lỗ có thể được gắn vào ống kính như minh họa trong ảnh. Vì đối tượng có nền sau tối, việc tạo ra ảnh phản chiếu tối trên cửa sổ bằng phía màu đen của tấm bảng giúp loại bỏ ảnh phản chiếu ánh sáng trong phòng ở nền sau.



    2. Làm cho ảnh của bạn còn đẹp hơn nữa bằng cách kết hợp ảnh đa phơi sáng

    4 giây

    EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24mm/ Manual Exposure (f/9, 4 giây)/ ISO 100/ WB: 4,000K

    Để chụp ảnh này, tôi nhắm vào các vệt sáng của những chiếc xe đi qua giao lộ. Vì ảnh này được chụp ở tầm gần so với ảnh chụp trên cao, ảnh hoàn thiện có cảm giác chuyển động còn nhiều hơn nữa. 5 ảnh được chụp ở tốc độ cửa trập 4 giây ở đây, và sau đó được kết hợp bằng công cụ Compositing Tool trong phần mềm xử lý hình ảnh "Digital Photo Professional" bán kèm máy ảnh. Tôi quan sát những thay đổi ở đèn đường cùng với những mô thức chuyển động của xe cộ, và chụp ảnh xe cộ tại giao hộ đang đi thẳng, rẽ phải và rẽ trái. Sau đó tôi kết hợp những ảnh tương ứng thành một ảnh duy nhất và làm cho đường đi của các vệt sáng có mật độ cao hơn.

    Một trong những ảnh trước khi được kết hợp. Ảnh dường như thiếu vẻ sống động vì các vệt sáng trong ảnh tỏ ra rời rạc. Nên phủ chồng ít nhất 5 ảnh.



    3. Nhấn mạnh cảnh quan nhà máy bằng các vệt sáng lơ lửng

    30 giây

    EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 24mm/ Aperture-priority AE mode (f/11, 30 giây)/ ISO 100/ WB: 3,400K

    Khi bạn nhấn mạnh cảnh quan nhà máy bằng các vệt sáng, bạn có thể tạo ra một tấm ảnh về một thế giới tương lai tương tự như trong một bộ phim khoa khọc viễn tưởng. Hiệu ứng này là rất thú vị nếu bạn bao gồm những vệt sáng dường như lơ lửng trong không khí. Những vệt sáng nằm ở một khoảng cách trên mặt đất và những vệt sáng của xe cột ngang tầm xe. Tôi ước tính thời gian những chiếc xe tải và xe buýt sẽ đi qua trước khi nhả cửa trập. Vào lúc đó, tôi cố tạo ra một bố cục có cân nhắc sự cân bằng giữa các vệt sáng, và cảnh đêm nhà máy, là chủ đề chính. Tôi chụp ảnh phơi sáng lâu của các vệt sáng ở đây bằng tốc độ cửa trập 30 giây. Để khắc họa đèn nhà máy như những tia sáng, tôi cài đặt khẩu độ thành f/11.

    Khi các vệt sáng nằm ở một khoảng cách trên mặt đất được chồng lên như trong ảnh, bạn không còn có thể nhìn thấy rõ nhà máy. Do đó, hãy nghĩ đến một bố cục trong đó các vệt sáng có vai trò tôn thêm cảnh đêm nhà máy.

    (Người trình bày: Yuta Nakamura)
    (Nguồn: snapshot canon-asia)

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!