Một Địa Điểm, Hai Hình Thức: Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng so với Dưới Ánh Sao - NTLRUBY -->
Một Địa Điểm, Hai Hình Thức: Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng so với Dưới Ánh Sao Một Địa Điểm, Hai Hình Thức: Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng so với Dưới Ánh Sao
  • Một Địa Điểm, Hai Hình Thức: Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng so với Dưới Ánh Sao


    Chìa khóa để giúp cho mỗi một tấm ảnh chụp trời đêm của bạn trông hoàn toàn độc đáo nằm ở yếu tố bạn chọn làm yếu tố trung tâm của ảnh. Bạn cũng có thể thêm điểm khác biệt bằng cách chụp vào những thời điểm khác nhau trong ngày, cũng như từ những góc khác nhau. Bài viết này giới thiệu một số kỹ thuật để chụp trời đêm trước và sau khi mặt trời lặn.
    Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng so với Dưới Ánh Sao




    Sử dụng ánh trăng: khắc họa tuyệt vời sự tăng màu ở bầu trời có trăng

    Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng
    EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 16mm/ Aperture-priority AE (f/2.8, 10 giây, EV+0,3)/ ISO 800/ WB: Tungsten light

    Thiết bị:
    Trong ví dụ này, tôi sử dụng một chiếc ống kính góc rộng để làm nổi bật cảm giác rộng lớn của phong cảnh.
    Để tránh làm cho ngọn hải đăng trong ảnh bị méo thiếu tự nhiên, tôi lắp chân máy ở một điểm ngang tầm với ngọn hải đăng.

    Khái quát về thiết lập máy ảnh:
    Tôi cài đặt cân bằng trắng thành “Tungsten light" để thêm một tông màu mát làm nổi bật không khí của tấm ảnh đêm.
    Nhiều nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng một khẩu độ nhỏ cho cảnh như thế này, nhưng tôi chọn sử dụng khẩu độ tối đa f/2.8, và lấy nét ở ngọn hải đăng để tạo ra ấn tượng mờ mịn hơn bằng cách làm cho mặt trăng có vẻ tối hơn.
    Tôi cài đặt tốc độ cửa trập thành 10 giây để giảm thiểu hiện tượng lóa gần đèn của hải đăng.
    Tôi cũng muốn giảm độ nhạy sáng ISO càng nhiều càng tốt mà không làm ảnh hưởng đến sự tăng màu của bầu trời, và tìm được sự cân bằng sáng phù hợp ở ISO 800.

    Bố cục:
    Tôi muốn khắc họa ngọn hải đăng một cách sống động để cố định bố cục và làm nổi bật không khí quan trọng của nó khi nó xuất hiện to lớn so với môi trường xung quanh dưới ánh trăng. Tôi cũng bao gồm những đám mây trôi trên trời để thêm cảm giác kỳ ảo cho ảnh.

    Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Trăng


    Điểm 1: Tạo ra độ sâu bằng một độ dài tiêu cự góc rộng

    Sử dụng độ dài tiêu cự 16mm trên ống kính góc rộng, tôi tạo ra hiệu ứng phóng phối cảnh ở những chỗ trước và sau ngọn hải đăng bằng cách bao gồm cỏ ở tiền cảnh cũng như đường chân trời nhìn thấy được phía xa xa dưới ánh trăng. Đối với ảnh có ánh trăng này, tôi không chỉ muốn sử dụng cảm giác rộng lớn về chiều dọc và chiều ngang để nhấn mạnh cảm nhận tỉ lệ, mà còn muốn sử dụng độ sâu độc đáo tạo ra bởi ống kính góc rộng.

    Điểm 2: Cân bằng trắng – “Tungsten light” để nhấn mạnh màu xanh của bầu trời

    Tương tự như mặt trời đang lặn, mặt trăng ngả vàng bắt đầu chuyển sang tông màu đỏ khi nó tiến gần đến chân trời hơn. Ảnh này sẽ giống như ảnh chụp hoàng hôn nếu tôi cài đặt cân bằng trắng thành Auto. Thay vào đó, tôi cài đặt cân bằng trắng thành “Tungsten light" để chuyển tải ấn tượng của tôi tại địa điểm chụp.

    Điểm 3: Thời gian phơi sáng 10 giây để tránh lóa

    Ngọn hải đăng xoay dần trong khi chiếu sáng, điều này có thể làm cho ảnh bị lóa sáng tùy vào vị trí của bạn. Do đó, tôi tính thời gian cần thiết để ngọn đèn quay hết một vòng, và cài đặt tốc độ cửa trập thành 10 giây để rút ngắn thời gian phơi sáng đến cho các tia sáng.



    Chụp bằng ánh sáng từ ngọn hải đăng

    Bên dưới là ảnh chụp khi mặt trăng khuất trong mây. Chỉ với ánh sáng của ngọn hải đăng, đám cỏ ở tiền cảnh có vẻ tối và ngọn hải đăng cũng thiếu nổi khối.
    Chụp bằng ánh sáng từ ngọn hải đăng

     Tận dụng trời sao: Chụp sao trên bầu trời tối đen như những chấm sáng

    Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Sao
    EOS 5D Mark III/ EF16-35mm f/2.8L II USM/ FL: 18mm/ Manual exposure (f/2,8, 30 giây)/ ISO 2500/ WB: Tungsten light

    Địa điểm:
    Để chụp một bầu trời đầy sao, tôi tránh xa địa điểm chụp bầu trời phía tây, ở đó dư quang của mặt trăng vẫn còn, đến một địa điểm tôi có thể chụp bầu trời phía bắc.
    Tại thời điểm này, hướng duy nhất vẫn còn tối đen là bầu trời phía bắc. Tôi chọn một góc thấp trông lên ngọn hải đăng.

    Khái quát về thiết lập máy ảnh:
    Tôi cài đặt độ dài tiêu cự thành 18mm để có được góc nắm ở đó tôi có thể bao gồm bầu trời đầy sao mà không làm giảm sự hiện diện của ngọn hải đăng.
    Để chụp những ngôi sao như những chấm sáng, tôi chọn tốc độ cửa trập 30 giây.
    Tôi mở khẩu đến giá trị tối đa (f/2.8), và cài đặt độ nhạy sáng ISO thành 2500 để có được mức sáng đảm bảo vẫn có thể nhận ra hình dạng của ngọn hải đăng.
    Hiện tượng lóa sáng ở đèn hải đăng được để nguyên.

    Bố cục:
    Để tăng ấn tượng của những vì sao lấp lánh, tôi muốn khắc họa mạnh ánh sáng của ngọn đèn như một nguồn sáng mạnh, giống như các ngôi sao
    Chụp Ảnh Hải Đăng Dưới Ánh Sao


    Điểm 1: Chọn phần trời không có nguồn sáng không mong muốn

    Vì mặt trăng đã lặn dưới đường chân trời, những ngôi sao xuất hiện trên bầu trời tối đen. Cân nhắc sự ảnh hưởng của các nguồn sáng không mong muốn và vị trí của mặt trời mọc, tôi chọn chụp bầu trời phía bắc. Bạn có thể kiểm tra trước thời gian mặt trăng lặn dùng các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc trên internet.

    Điểm 2: Sử dụng góc thấp để thể hiện cảm giác rộng lớn

    Để giảm thiểu ảnh hưởng của mọi nguồn sáng, tôi chọn một góc thấp trông lên ngọn hải đăng sao cho tôi có thể bao gồm bầu trời đầy sao ở hậu cảnh. Làm như thế sẽ tạo ra hiệu ứng phóng phối cảnh đối với ngọn hải đăng, nhờ đó dẫn dắt sự chú ý của người xem vào nguồn sáng ở giữa ảnh.

    Điểm 3: Phơi sáng 30 giây trở xuống để chụp sao như những điểm sáng mạnh

    Để chụp sao như những điểm sáng mạnh, cách tốt nhất là duy trì thời gian phơi sáng ở khoảng 30 giây trở xuống. Thời gian lâu hơn sẽ dẫn đến nhìn thấy rõ các vệt sáng. Để điều chỉnh tốc độ cửa trập, hãy nâng độ nhạy sáng ISO. Trong ví dụ này, tôi cài đặt độ nhạy sáng ISO thành 2500.



    Hình dạng của các ngôi sao thay đổi theo tốc độ cửa trập

    Mặc dù độ dài tiêu cự cũng là một yếu tố cần cân nhắc, tốc độ cửa trập càng chậm sẽ làm cho những ngôi sao càng nhòe, làm cho chúng có vẻ thiếu lấp lánh.
    Hình dạng của các ngôi sao thay đổi theo tốc độ cửa trập
    Tốc độ cửa trập: 15 giây
    Hình dạng của các ngôi sao thay đổi theo tốc độ cửa trập
    Tốc độ cửa trập: 40 giây

    (Người trình bày: Minefuyu Yamashita)
    (Nguồn: snapshot canon-asia)

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!