Cảnh Đêm – Kiểm Soát Ánh Sáng Để Có Những Tấm Ảnh Đẹp - NTLRUBY -->
Cảnh Đêm – Kiểm Soát Ánh Sáng Để Có Những Tấm Ảnh Đẹp Cảnh Đêm – Kiểm Soát Ánh Sáng Để Có Những Tấm Ảnh Đẹp
  • Cảnh Đêm – Kiểm Soát Ánh Sáng Để Có Những Tấm Ảnh Đẹp

     Thời điểm trong ngày trước khi hoàng hôn buông xuống và sau hoàng hôn là rất lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia. Chụp cảnh ánh sáng đẹp tại các công viên giải trí hoặc ánh đèn thành phố bằng máy ảnh của bạn. Bài viết này sẽ cho bạn biết một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ sử dụng EOS 100D, một chiếc máy ảnh DSLR có khả năng chụp thiếu sáng tốt và biểu đạt tông màu tốt, như thế nào. Tìm hiểu các kỹ thuật để chụp được những tấm ảnh đẹp về phong cảnh đêm.

    học nhiếp ảnh online

    EF-S10-22mm f/3.5-4.5 USM/ FL: 22mm/ Manual exposure (5 giây, f/11)/ ISO 100/ WB: Auto

    Các điểm thu hút tại một công viên giải trí được chụp ở tốc độ cửa trập thấp. Tôi điều chỉnh tốc độ và chọn thời gian phơi sáng lâu để tạo ra nhiều vệt sáng trong ảnh.

    Kỹ thuật 1: Biểu Diễn Những Vệt Sáng bằng Tốc Độ Cửa Trập Thấp

    Dự Đoán Các Chuyển Động Để Chụp Được Các Vệt Sáng

    Với một chân máy, bạn có thể đặt thời gian phơi sáng lâu để tạo ra những hiệu ứng đẹp mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được. Một ví dụ như thế là các vệt sáng được chụp ở tốc độ cửa trập thấp. Đèn pha của những chiếc xe hoặc những ánh đèn chuyển động khác để lại các vệt sáng, trong khi đèn của các tòa nhà sẽ đứng yên, tạo ra một thế giới thú vị chỉ có thể có ở chụp ảnh đêm. Một điểm quan trọng là phải quyết định lúc nào cần nhả cửa trập. Bạn nên lập bố cục trước bằng cách cân nhắc các nguồn vệt sáng sẽ chuyển động thế nào, và phải nhả cửa trập vào lúc chúng chạm đến điểm đã định trước. Cần phải tinh chỉnh tốc độ cửa trập theo chuyển động của đối tượng, do đó bạn nên thử sử dụng nhiều tốc độ trước khi quyết định cần sử dụng tốc độ nào.

    Kiểm tra địa điểm

    Điều quan trọng là phải có ý tưởng về địa điểm chụp khi trời vẫn còn sáng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể chụp dễ dàng.

    Chế độ [Handheld Night Scene (Cảnh Đêm Cầm Tay)] sẽ làm đứng yên chuyển động

    Khi chế độ [Handheld Night Scene (Cảnh Đêm Cầm Tay)] được chọn, một độ nhạy ISO cao và tốc độ cửa trập cao được tự động cài đặt, nó đóng băng chuyển động của đối tượng mà không tạo ra các vệt sáng.

    Không có vệt sáng khi tốc độ chuyển động thấp

    Nếu đối tượng của bạn chuyển động chậm hoặc hoàn toàn không chuyển động, sẽ không có vệt sáng nào được tạo ra ngay cả ở tốc độ cửa trập thấp.


    Phòng Tránh Rung Máy bằng Chân Máy và Công Tắc Điều Khiển Từ Xa

    Thử Phơi Sáng Thủ Công

    Sau khi làm quen với thao tác của EOS 100D, bạn nên thử chụp cảnh đêm. Nhiều người dường như cho rằng chụp cảnh đêm không phải là việc dễ dàng. Trên thực tế, nó không khó như bạn tưởng một khi bạn đã nắm bắt những điểm quan trọng. Trước khi chụp, hãy chuẩn bị sẵn chân máy và công tắc điều khiển từ xa để bạn có thể ổn định máy và nhả cửa trập một cách nhẹ nhàng mà không làm rung máy. Máy ảnh EOS 100D có chế độ [Handheld Night Scene (Cảnh Đêm Cầm Tay)], chế độ này không cần chân máy. Tuy nhiên, để chụp được cảnh đẹp ít nhiễu, bạn nên chuẩn bị sẵn chân máy và công tắc điều khiển từ xa. Một điểm nữa là kiểm tra vị trí chụp trước khi trời tối. Các thiết lập khuyên dùng đối với máy ảnh là chế độ Aperture-priority AE và phơi sáng thủ công. Người dùng có xu hướng tránh sử dụng phơi sáng thủ công vì họ thấy khó xử lý. Tuy nhiên, chế độ phơi sáng này là lý tưởng đối với cảnh đêm vì có ít dao động ở độ sáng xung quanh vào ban đêm. Nếu bạn dùng chân máy, hãy sử dụng ISO 100 hoặc 200 và thiết lập khẩu độ f/8 làm cơ sở, và điều chỉnh mức phơi sáng bằng cách tinh chỉnh tốc độ cửa trập.

    Các Thiết Lập Khuyên Dùng Của EOS 100D Để Chụp Cảnh Đêm!

    • Chân Máy + Công Tắc Điều Khiển Từ Xa
    • Aperture-priority AE hoặc Phơi Sáng Thủ Công
    • Độ Nhạy Sáng ISO Thấp
    • Chức Năng Live View

    Kỹ thuật 2: Nhấn Mạnh Cảnh Đêm bằng Tỉ Lệ Màn Hình [16:9]

    EF-S18-55mm f/3.5-5.6 IS STM/ FL: 24mm/ Manual exposure (6 giây, f/8)/ ISO 200/ WB: Auto

    Để chụp cảnh xa Yokohama, tôi chọn tỉ lệ màn hình là [16:9] để xén một phần trời tối đen bên trên, nhờ đó nhấn mạnh cảnh đêm và cặp tình nhân.

    Xén Bầu Trời Tối

    Sau hoàng hôn, bầu trời trở nên rất tối. Tránh để cho bầu trời tối chiếm một phần lớn của bố cục, vì như thế có thể làm mất không khí nhiều màu sắc của cảnh đêm. Một phương pháp hiệu quả trong trường hợp này là thay đổi tỉ lệ màn hình. Đối với ảnh nằm ngang, chọn [16:9] sẽ xén một phần bầu trời hiện mờ mờ ở bên trên và mặt đất tối ở dưới. Các phần trên và dưới bị che mờ trên ảnh Live View, cho phép bạn kiểm tra bố cục trước khi chụp ảnh.

    Bầu trời rộng lớn với tỉ lệ [3:2]

    Với một cặp tình nhân ở phía trước được đưa vào bố cục, các khoảng trống lớn được tạo ra ở bên trên và bên dưới. Bầu trời tối để lại một ấn tượng mạnh.

    Chức năng Live View thuận tiện

    Chức năng Live View đặc biệt có ích khi chụp ảnh với chân máy. Với EOS 100D, bạn có thể chỉ cần chạm vào một điểm trên màn hình LCD để xác định nơi cần lấy nét. Hiển thị khung lưới cũng có thể được sử dụng để đảm bảo ảnh của bạn được cân bằng.


    Kỹ thuật 3: Cân bằng trắng [Daylight (Ban ngày)] thêm vẻ ấm áp

    EF-S55-250mm f/4-5.6 IS II/ FL: 65mm/ Manual exposure (1,6 giây, f/11)/ ISO 400/ WB: Daylight

    Tôi chọn [Daylight (Ban ngày)] để thêm một tông màu ấm áp làm nổi bật những trang trí sống động của Khu Người Hoa của Yokohama.

    Hãy Thử Các Thiết Lập Cân Bằng Trắng Khác Nhau

    Có thể kiểm soát ấn tượng của một tấm ảnh đêm bằng cách điều chỉnh tông màu. Để tái tạo màu sắc thực tế một cách chân thực, hãy chọn tùy chọn cân bằng trắng [Auto (Tự động)]. Tuy nhiên, nếu ý định của bạn là diễn tả không khí của địa điểm đó, hãy thử sử dụng một thiết lập cân bằng trắng khác. Chọn [Daylight (Ban ngày)] sẽ cải thiện tông màu cam và thêm vẻ ấm áp cho ảnh, trong khi nên dùng [Tungsten light (Đèn dây tóc)] nếu bạn muốn nhấn mạnh không khí mát mẻ của tông màu xanh dương và trắng.

    Thiếu vẻ vui nhộn với thiết lập [Auto (Tự động)]

    Thiết lập [Auto (Tự động)] tái tạo màu sắc rất chân thực, nhưng không thể chuyển tải vẻ sống động của một con phố nhộn nhịp.

    Sử dụng [Mirror lockup (Khóa gương)] khi bạn không dùng chức năng Live View

    Ngay cả khi bạn dùng chân máy, những rung động của gương cũng có thể làm rung máy. Đặt tính năng [Mirror lockup (Khóa gương)] thành [Enable (Bật)] khi bạn chụp cảnh đêm qua khung ngắm. Khi tính năng này được bật, bạn cần phải nhấn nút chụp hai lần để chụp ảnh.

    Hiệu ứng nén phối cảnh

    Tôi sử dụng một ống kính chụp xa để nén phối cảnh mà các nguồn sáng có thể xuất hiện tập trung hơn.

    (Người trình bày: Yurika Kadoi)

    (Nguồn: snapshot canon-asia)


  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!