TÌM HIỂU VỀ PHOTOSHOP CS6-Bài 29 - NTLRUBY -->
TÌM HIỂU VỀ PHOTOSHOP CS6-Bài 29 TÌM HIỂU VỀ PHOTOSHOP CS6-Bài 29
  • TÌM HIỂU VỀ PHOTOSHOP CS6-Bài 29

    TÌM HIỂU VỀ PHOTOSHOP CS6

    Bài 29: TÌM HIỂU VỀ PATTERN

    o0o

    I - Pattern là gì?

    Pattern trước hết bắt nguồn từ tiếng Pháp Patron, có nghĩa “một dạng, một khuôn thức, hay một mô hình (một cách trừu tượng, là một tập hợp các qui tắc) mà có thể dùng để làm ra hay tạo nên những sự vật hoặc các bộ phận của của một vật”(Theo Wiki)
    Khái niệm này được sử dụng rộng rãi trong các ngành khoa học như thiên văn học, toán học, hình học, tâm lý học…
    Trong đồ họa cũng vậy, Pattern được hiểu là một dạng “gạch lát”. Chúng ta hãy xem một số mẫu Pattern sau:

    Hãy tưởng tượng mỗi khung nhỏ trong hình là một viên gạch. Nếu ta có một viên gạch thứ hai giống hệt “lát” cạnh viên gạch cũ thì “hoa văn” trên viên gạch sẽ lặp lại; tiếp tục đến viên thứ ba, thứ tư… nếu có đủ số “gạch” để lát toàn bộ bề mặt bức tranh thì cả bức tranh sẽ có một “hoa văn” như nhau.

    II - Tại sao cần Pattern?

    Hãy hình dung một người thợ định sơn toàn bộ bức tường. Người này thiết kế ra một mẫu họa tiết rất đẹp, nhưng lại quá nhỏ. Anh ta nghĩ ra một cách, đó là sơn đi sơn lại họa tiết này để phủ kín bức tường. Hiển nhiên cách làm của anh là hoàn toàn có thể nhưng rất tốn thời gian, vậy là người thợ lại có cách nghĩ khác. Anh này lập tức cầm mẫu thiết kế hoa văn của mình và gọi đến công ty chuyên cung cấp gạch ốp lát, yêu cầu một loạt gạch ốp lát có hoa văn y hệt như thế. Vậy là trong lúc người thợ kia sơn từng ô một, mỗi lần sơn là một lần tốn công và còn sợ sai sót nữa, thì anh này chỉ cần ốp số gạch đã đặt lên tường (không kể thời gian đặt số gạch đó!)

    Pattern cũng vậy, chúng ta có thể tỉ mẩn tô từng ô một, kết quả không khác biệt gì. Nhưng thay vì tốn công như vậy, vả lại còn dễ phạm sai sót (tăng số lần làm nghĩa là tăng xác suất sai) chi bằng dựa vào người “thợ ốp lát kiêm công ty cung cấp gạch ốp lát” của bạn – chính là Photoshop!


    III – Tạo và sử dụng Pattern:

    Hãy nhìn hình phía dưới:
    Chúng ta cùng thực hành làm thử 1 tấm hình như thế.


    Bước 1: Mở 1 file có kích thước 400 x 400 (Các file này thường có kích thước nhỏ tầm 3 x 3 hoặc hơn xíu, nhưng để cho dễ hình dung nên chúng ta làm với kích thước lớn này).
    • Dùng công cụ Line Tool (U) vẽ 1 đường chéo như hình dưới:
    • Sau khi vẽ xong chúng ta bấm tổ hợp phím Ctrl + A để tạo vùng chọn ta sẽ được:
    Bước 2: Sau khi đã tạo xong vùng chọn:
    • Chúng ta vào Edit -> Define Pattern
       
    • Xuất hiện hộp thoại Pattern Name
      (ở phần này chúng ta có thể đặt tên cho Pattern tùy ý)
    • Vậy là giờ chúng ta đã biết cách tạo và lưu 1 Pattern rồi. Các bước tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng Pattern này lên 1 tấm ảnh. 
    Bước 3: Mở 1 tấm hình chúng ta muốn làm hiệu ứng hình:

    • Ấn tổ hợp phím Ctrl + J để nhân đôi Layer này lên. (Vì sao phải thực hiện bước này? Vì theo nguyên tắc chỉnh sửa hình ảnh không bao giờ thực hiên trên Layer gốc)
    • Tại Layer vừa tạo ta nhấp phải chuột chọn Blending Option hoặc nhấp đôi để truy cập bảng Layer Styles. Tiếp theo ta chọn Pattern Overlay
    • Nhấp vào ô Pattern chọn Soccheo (Là Pattern vừa được tạo ở Bước 2-> Thiết lập các thông số còn lại như trong hình:
    • Và thành quả cuối cùng chúng ta được:
      Chúng ta có thể tạo thêm nhiều Pattern khác nhau để sử dụng tùy theo sự sáng tạo của mình, từ những Pattern đó chúng ta có thể làm được những Background đẹp lung linh hay chỉnh sửa được 1 bức ảnh tuyệt vời.

    Bài tiếp theo>>>                                            Mục lục>>>

  • Bài Viết Liên Quan

    Vui lòng đăng nhập tài khoản tương ứng trên trình duyệt của bạn trước khi bình luận!

    Google

    Zalo

    Không có nhận xét nào :

    Đăng nhận xét

    Hãy đánh dấu vào "Thông báo cho tôi" trước khi gửi bình luận để nhận được thông báo khi Admin trả lời!

NTLRUBY

Đăng ký kênh để ủng hộ NTLRUBY và xem những video thị phạm code nhé!